เนื้อหา ความรู้ และระดับทักษะที่เกิดจากการเรียนรู้
การสัมภาษณ์เพื่อให้คนในชุมชนได้นึกทวนย้อนถึงตัวตน วิถีชีวิต และอัตลักษณ์ต่างๆ ของคนในชุมชนผ่านการถ่ายทอดเรื่องราว นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
เป็นช่วงเวลาที่ทำให้คนในชุมชนได้นึกย้อนถึงเรื่องเล่า และภาพความทรงจำของตนเองเกี่ยวกับชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ และเรื่องราวต่างๆ ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมาและจะเป็นไปของชุมชน
...ชุมชนบ้านหัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งและสามารถสร้างผลิตภัณฑ์
ชุมชนได้ด้วยตนเอง ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ของชุมชน ได้แก่ ลูกประคบ ยาหม่อง และแชมพูสมุนไพร โดยองค์ความรู้ต่างๆ ที่นำมาสร้างผลิตภัณฑ์ของชุมชนในแต่ละอย่างนั้น ส่วนหนึ่งได้มาจากการสืบทอดองค์ความรู้จากบรรพบุรุษ
และจากการสั่งสมประสบการณ์ของคนในชุมชนเอง อีกส่วนหนึ่งได้มาจากการเข้ามาของหน่วยงานราชการต่างๆ ที่มาให้องค์ความรู้อื่นๆ เพิ่มเติม แต่ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ใดก็ตาม ส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ล้วนมาจากผลิตผล
ของชุมชนเองทั้งสิ้น มีส่วนประกอบบางอย่างเท่านั้นที่ต้องจัดหาจากภายนอกชุมชนเข้ามา สำหรับชุดความรู้นี้สามารถจัดแบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ ได้ ดังนี้
สมุนไพร เป็นส่วนประกอบหลักของการผลิตสินค้าในชุมชน อาทิ ขมิ้น ตะไคร้ ใบหนาด ส้มป่อย ผักปืม(ขึ้นฉ่าย) ห้อมเกี่ยว ไพล เป็นต้น สมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณทางยา
ความคิด ความเชื่อ เป็นสิ่งที่ตกทอดกันมาผ่านการเล่าและการปฏิบัติ ชุมชนบ้านหัวเสือมีชุดความคิด ความเชื่อ ที่หลากหลาย
จากความเชื่อในด้านต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กับการสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนนี้ ล้วนเป็นองค์ความรู้และภูมิปัญญาของชุมชนที่มีการถ่ายทอดและสืบต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นสิ่งที่แสดงถึงความรู้ ความคิด ความเชื่อของชุมชน นับเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนได้ เมื่อชุมชนสามารถดึงเอาองค์ความรู้ต่างๆ มานำเสนอร่วมกับการสร้างผลิตภัณฑ์ได้แล้วนั้น จะสามารถทำให้ผลิตภัณฑ์นี้มีที่มาที่ไป มีคุณค่า และสร้างจุดสนใจได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลต่อการผลิตเพื่อขายสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่อไปได้
ภายหลังจากการทำกิจกรรมร่วมกับคนในชุมชนบ้านหัวเสือผ่านกิจกรรมในลักษณะ “ทบทวน สะท้อนคิด และสร้างสรรค์” แล้วนั้น ทำให้คนในชุมชนได้เห็นภาพของความเป็นมาเป็นไปของตนเองและของชุมชนชัดเจนขึ้น สิ่งที่เหมือนเป็นเรื่องวิถีชีวิตปกติทั่วไป กลับดูมีความน่าสนใจและสอดคล้องกับการสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยคนในชุมชนเองมีระดับความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของตนเองเป็นอย่างดี เพียงแค่ไม่เคยได้กลับมาย้อนคิดทบทวน และเรียงร้อยกันเป็นลำดับที่ต่อเนื่อง เมื่อเข้าใจ และเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ ที่เป็นเหมือนอัตลักษณ์ของชุมชนมากขึ้น จึงทำให้คนในชุมชนเกิดความคิดสร้างสรรค์นำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นมาสัมพันธ์กับการสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณค่า มีความน่าสนใจ ขยายตลาดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนได้มากขึ้นต่อไป