ชื่องานวิจัย : |
การศึกษาผลการใช้วิธีการเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการใฝ่รู้ ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 4 รายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพ ในสถานศึกษา คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 |
ประเภทวิจัย : |
|
ปีงบประมาณ : |
2557 |
ประเภททุน : |
ทุนภายใน |
แหล่งทุน : |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง |
งบประมาณ : |
5,000.00 บาท |
เลขที่สัญญาทุน : |
- |
สถานะ : |
|
หัวหน้าวิจัย : |
เบญจมาศ พุทธิมา |
สังกัด : |
สาขาวิชาวิธีวิทยาการวิจัยและการประเมิน |
ข้อมูลติดต่อ : |
|
ผู้ร่วมวิจัย : |
|
บทคัดย่อ : |
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การศึกษาผลการใช้วิธีการเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการใฝ่รู้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้วิธีการเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการใฝ่รู้ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 4 รายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยนี้ ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย กลุ่ม 1 ชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ จำนวน 50 คน ที่เรียนรายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โดยได้เนินการวิจัยโดยวิเคราะห์ผู้เรียนในสัปดาห์แรกของการเรียน โดยเปิดโอกาสให้รู้จักตนเองและเข้าใจเป้าหมายในการเรียนของตนเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเพื่อนในห้องเพิ่มมากขึ้น และจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการกลุ่มโดยออกแบบกิจกรรมให้ผู้เรียนเรียนรู้แบบบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง กระบวนการกลุ่ม ตามที่ได้ระบุไว้ในรายละเอียดรายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา พร้อมทั้งสังเกตพฤติกรรมและบันทึกพฤติกรรมของผู้เรียน เมื่อดำเนินกิจกรรมจนครบเสร็จสิ้น ทำการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อวิธีการเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มที่มีผลต่อการใฝ่รู้และจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนนั้น ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนส่งผลต่อการใฝ่รู้ คือ
1) ผู้เรียนส่วนใหญ่เข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลาและขาดเรียนบางครั้ง
2) มีความกล้าแสดงออกโดยที่ไม่ต้องให้เรียกหรือขานเลขที่ให้ออกมาพูดหน้าชั้นเรียน ผู้เรียนกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น นำเสนอผลงานเป็นบางครั้ง ซึ่งในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ผู้เรียนมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันออกมานำเสนอ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในกลุ่ม
3) มีความกระตือรือร้น โดยสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ด้วยตนเอง และทำอย่างรวดเร็ว สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
4) มีความรับผิดชอบต่อการที่ทำตรงตามเวลาที่ตกลงร่วมกัน และปฏิบัติตนให้อยู่ในข้อตกลงที่กำหนด โดยผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ กระบวนการกลุ่ม , การใฝ่รู้ |
หมายเหตุ : |
|