ชื่องานวิจัย : ผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างในการสร้างสื่อมัลติมีเดีย รายวิชาการตกแต่งภาพและภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ นักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ภาคเรียนที่ 2/2556
ประเภทวิจัย :
ปีงบประมาณ : 2557
ประเภททุน : ทุนภายใน
แหล่งทุน : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
งบประมาณ : 5,000.00 บาท
เลขที่สัญญาทุน : -
สถานะ :
หัวหน้าวิจัย : สมชาย เมืองมูล
สังกัด : สาขาวิชาคอมพิวเตอร์
ข้อมูลติดต่อ :     
ผู้ร่วมวิจัย :








บทคัดย่อ : รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างในการสร้างสื่อมัลติมีเดีย รายวิชาการตกแต่งภาพและภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ นักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ภาคเรียนที่ 2/2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างในการสร้างสื่อมัลติมีเดีย รายวิชาการตกแต่งภาพและภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ นักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ภาคเรียนที่ 2/2556 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต สาขาคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 38 คน เนื้อหารายวิชาการตกแต่งภาพและภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ ตัวแปรต้น คือ การเรียนการสอนด้วยกรณีตัวอย่างในการสร้างสื่อมัลติมีเดีย ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยด้วยวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยกรณีตัวอย่าง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยกรณีตัวอย่าง โดยมีผลการวิจัย คือ ระดับผลการเรียน (เกรด) ของนักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ ที่เรียนรายวิชาการตกแต่งภาพและภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง ผู้เรียนมีผลการเรียนที่ดีอยู่ในระดับ B ขึ้นไป โดยมีผลการเรียนระดับ A B+ และ B เท่านั้น ซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนรู้ในทฤษฎีและปฏิบัติได้ดี ผู้เรียนสามารถศึกษาวิเคราะห์ ระดมความคิด อภิปราย แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันในการหาแนวทางแก้ปัญหา ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจพื้นฐานของปัญหาและตัดสินใจแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง

นอกจากนั้นผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยกรณีตัวอย่างในระดับมากที่สุด โดยผู้เรียนพึงพอใจในการที่ตนจะสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนการสอนไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 รองลงมือ คือ ผู้สอนมีความชัดเจนในการอธิบายเนื้อหาโดยใช้กรณีตัวอย่าง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 และความน่าสนใจของรูปแบบที่ใช้ในการนำเสนอ เช่น การเล่ากรณีตัวอย่าง วีดิทัศน์ สื่อการสอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ตามลำดับ
คำสำคัญ กรณีตัวอย่าง , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , การสร้างสื่อมัลติมีเดีย
หมายเหตุ :