ชื่องานวิจัย : |
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค 5W1H รายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง |
ประเภทวิจัย : |
วิจัยในชั้นเรียน |
ปีงบประมาณ : |
2558 |
ประเภททุน : |
ทุนภายใน |
แหล่งทุน : |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง |
งบประมาณ : |
5,000.00 บาท |
เลขที่สัญญาทุน : |
- |
สถานะ : |
ส่งเล่มสมบูรณ์ |
หัวหน้าวิจัย : |
เบญจมาศ พุทธิมา |
สังกัด : |
สาขาวิชาวิธีวิทยาการวิจัยและการประเมิน |
ข้อมูลติดต่อ : |
|
ผู้ร่วมวิจัย : |
|
บทคัดย่อ : |
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค 5W1H รายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค 5W1H รายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้เทคนิค 5W1H รายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 45 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ เทคนิค 5W1H ที่ปรากฏในรายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3) แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน โดยได้ดำเนินการวิจัยที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถตั้งคำถามโดยใช้ 6 คำถาม ประกอบด้วย What (ข้อมูลคืออะไร) Where (เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน) When (เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อไร) Why (ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์นี้) Who (ใคร) How (มีสภาพ เป็นอย่างไร) โดยสอดแทรกกิจกรรม การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การนำเสนอชิ้นงาน การปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วม การอภิปรายกลุ่ม และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน พร้อมทั้งสังเกตพฤติกรรมและบันทึกพฤติกรรมของผู้เรียน เมื่อดำเนินกิจกรรมจนครบเสร็จสิ้น ทำการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อวิธีการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค 5W1H ผลการวิจัยพบว่า พบว่า
1) ผลการศึกษาโดยใช้เทคนิค 5W1H ในการจัดการเรียนการสอน เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักวิธีการตั้งคำถามและหาคำตอบ เรียนรู้ด้วยกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วม มีการทำงานเป็นทีม และเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้น ซึ่งผู้เรียนสามารถตั้งคำถามได้ครบทั้ง 6 คำถาม ทั้งการตั้งคำถามเป็นรายบุคคล และเป็นรายกลุ่มเป็นลักษณะคำถามที่เป็นแบบคิดวิเคราะห์ ผู้เรียน มีความกระตือรือร้นและมีความรับผิดชอบในกิจกรรม และผู้เรียนช่วยกันตอบคำถามพร้อมแสดงเหตุผลของคำตอบนั้น ๆ ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการคิดวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบ ผู้เรียนมีความสนใจและตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
2) ผลการศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ พบว่า ผู้เรียนสามารถบอกองค์ประกอบที่จะทำให้สถานศึกษามีคุณภาพ โดยอภิปรายร่วมกัน สามารถคิดวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ในการประกันคุณภาพภายในและประกันคุณภาพภายนอก นอกจากนั้นผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบเพื่อวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ พบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.81 คิดเป็นร้อยละ 78.10 นั่นหมายถึง ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ระดับสูง
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจ ต่อกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 หากพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดในประเด็นการยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้เรียน การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามคำถาม และกิจกรรมการเรียนการสอนกระตุ้นให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา
คำสำคัญ เทคนิค 5W1H , ทักษะการคิดวิเคราะห์ |
หมายเหตุ : |
|
|
|