ชื่องานวิจัย : |
การประเมินความต้องการจำเป็นในการผลิตสื่อการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู |
ประเภทวิจัย : |
วิจัยองค์ความรู้ |
ปีงบประมาณ : |
2555 |
ประเภททุน : |
ทุนภายใน |
แหล่งทุน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง |
งบประมาณ : |
15,000.00 บาท |
เลขที่สัญญาทุน : |
- |
สถานะ : |
ส่งเล่มสมบูรณ์ |
หัวหน้าวิจัย : |
มะยุรีย์ พิทยาเสนีย์ |
สังกัด : |
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ |
ข้อมูลติดต่อ : |
|
ผู้ร่วมวิจัย : |
กนิษฐ์กานต์ ปันแก้ว
|
บทคัดย่อ : |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสำรวจปัญหาและความต้องการในการผลิตสื่อการเรียนการสอน ของครูโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการผลิตสื่อการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยวิธีการประชุมกลุ่มย่อย
ผู้วิจัยทำการวิจัย โดยมีขั้นตอน 2 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 สำรวจปัญหาและความต้องการในการผลิตสื่อการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โดยการใช้แบบสำรวจ
ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาความต้องการจำเป็นในการผลิตสื่อการเรียนการสอนของครูโรงเรียน
เครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยวิธีการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group)
ผลการวิจัย
จากการวิจัยเรื่องการประเมินความต้องการจำเป็นในการผลิตสื่อการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้
1. ปัญหาในการผลิตสื่อการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเครือข่ายฝึก
ประสบการณ์วิชาชีพครูมีลักษณะที่คล้ายกับแบบสำรวจปัญหาในการผลิตสื่อการเรียนการสอน
ซึ่งด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ งบประมาณไม่เพียงพอ และการจัดสรรงบประมาณของผู้บริหาร รองลงมา คือ อุปกรณ์ไม่เอื้อต่อการผลิตสื่อการเรียนการสอน และอุปกรณ์ในการผลิตสื่อการสอนไม่เพียงพอ และข้อที่มีปัญหาน้อยที่สุด โอกาสศึกษาเพิ่มเติมความรู้
2. ความต้องการจำเป็นในการผลิตสื่อการเรียนการสอนของครู โรงเรียนเครือข่ายฝึก
ประสบการณ์วิชาชีพครู 3 ลำดับ โดยความต้องการที่มากที่สุด คือ การประดิษฐ์ตุ๊กตาหุ่นมือ และหนังสือ รองลงมาคือ Teacher Television และ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อันดับที่ 3 คือ ชุดการสอนและชุดกิจกรรม |
หมายเหตุ : |
|
|
|